Bạn hãy tìm kiếm tại đây :D

Tuesday, August 12, 2014

Những bức tường lửa - Khuất Quang Thụy



Chương Mở đầu như vậy khá ảm đạm và đánh đi những tín hiệu băn khoăn. Rõ ràng tác giả đã chọn sự băn khoăn đó làm âm hưởng chủ đạo cho bản anh hùng ca của mình. Lần lượt, về cuối truyện, các nhân vật chính - những người anh hùng đầy lý tưởng và niềm tin - nếu không ngã xuống trên chiến trường thì cũng rơi vào một vụ “bị hiểu lầm”, bị “ngồi chơi xơi nước” kiểu nào đó, hay cũng thoái hóa đi... Bất ngờ lại đến từ nhân vật chính thứ hai - ông chính ủy khô khan Lương Xuân Báo. Nhà chính trị thực hành này của Quân đội cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay cũng không bao giờ thay đổi niềm tin của mình, mặc dù đoạn cuối đời của ông quá bất hạnh và cô đơn, không được tưởng thưởng xứng đáng, không có vầng hào quang nào che chở.

Và thông điệp của tác giả qua cuốn tiểu thuyết luận đề này là rõ ràng. Đó là nỗi buồn đầy băn khoăn về việc rất nhiều điều cao đẹp và rất nhiều người anh hùng đã mất đi với sự kết thúc chiến tranh trong thắng lợi.

Cảm hứng anh hùng của tác phẩm chính là ở chỗ khá xa lạ với cuộc sống đời thường hôm nay. Khi đưa ra cả một lớp các nhân vật người anh hùng chiến tranh, nó chất vấn thời cuộc về một niềm tin bị xói mòn, về sự trong sạch và vô tư khi thi hành bổn phận, về tính lý tưởng và lòng trung thành như là những phẩm chất chung nhất của lý trí và tinh thần xứng đáng ở mọi thời.

Cuốn sách này không ca ngợi chiến tranh. Luận đề về những anh hùng chiến trận ở đây là nhằm làm sống lại một tinh thần cao thượng có tính lý tưởng, một chủ nghĩa anh hùng có tính khắc kỷ vị tha. Giữa những xu hướng đi về cá nhân của văn chương hiện thời thì đây là một khúc bi tráng rất cổ điển.


Link: nhấn vào đây để tải

No comments:

Post a Comment